Cảnh giác với chiêu trò khóa thuê báo điện thoại
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT) kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo bất kỳ yêu cầu nào của các cuộc gọi lừa đảo khóa thuê bao điện thoại.
Liên tục nhận được cuộc gọi đe dọa sẽ bị khóa thuê bao điện thoại
Theo Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT), ghi nhận từ các hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác do đơn vị quản lý cho thấy, gần đây hàng loạt người dùng điện thoại di động phản ánh họ liên tục nhận được cuộc gọi đe dọa sẽ bị khóa thuê bao điện thoại.
Chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, tiền trong tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử
Trước tiên, các đối tượng liên tục thực hiện cuộc gọi thoại thông báo tới số máy bản thân người dùng rằng họ sẽ bị cắt dịch vụ sau 1 hay 2 giờ và để giải quyết cần liên hệ tới số điện thoại tổng đài do đối tượng cung cấp.
Trường hợp người dùng gọi lại số tổng đài, phía đầu dây bên kia yêu cầu người dùng cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, số Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân để được hỗ trợ kỹ thuật.
Khi đã nắm được thông tin cá nhân của người dùng, ngay lập tức các đối tượng hướng dẫn làm bước tiếp theo như thực hiện các cú pháp sang tên đổi chủ thông tin số điện thoại, cú pháp chuyển hướng cuộc gọi
Sau khi chiếm quyền nhận cuộc gọi, đối tượng lừa đảo sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội https://www.youtube.com/watch?v=NO4sfVfrsR8của người dùng và khai báo quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP. Từ đó, chúng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, tiền trong tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.
Tuyệt đối không làm theo bất kỳ yêu cầu nào của các cuộc gọi
Trước tình trạng các hình thức lừa đảo gia tăng, VNCERT kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo bất kỳ yêu cầu nào của các cuộc gọi.
VNCERT cũng khuyến nghị, khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần lưu lại bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) và phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý.
Bên cạnh đó, người dân cần cung cấp bằng chứng tới cơ quan công an gần nhất để đề nghị xử lý vi phạm theo pháp luật.
Các chiêu trò lừa đảo đang diễn ra hết sức phổ biến nhưng rất tinh vi, khó lường.
Để giúp người dân nhận biết được các hình thức lừa đảo, Trung tâm mới xây dựng những tình huống lừa đảo thành tiểu phẩm ngắn và đăng tải lên kênhTiktok Cảnh báo lừa đảo trên mạng.
Nguồn;(Baothanhhoa.vn)
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển đổi số trong giáo dục là gì?
20/11/2024 15:35:31 -
BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ CHUYỂN ĐỔI SỐ.
07/11/2024 09:20:46 -
Chuyển đổi số và bà học kinh nghiêm
18/10/2024 08:07:48 -
Thực hiện Kê hoạch Thông tin, tuyên truyền Hưởng ứng ngày chuyển đổi số gắn với cài đặt mô hình 3 KHÔNG trên địa bàn xã Xuân Lập năm 2024
15/10/2024 14:55:54
Cảnh giác với chiêu trò khóa thuê báo điện thoại
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT) kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo bất kỳ yêu cầu nào của các cuộc gọi lừa đảo khóa thuê bao điện thoại.
Liên tục nhận được cuộc gọi đe dọa sẽ bị khóa thuê bao điện thoại
Theo Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT), ghi nhận từ các hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác do đơn vị quản lý cho thấy, gần đây hàng loạt người dùng điện thoại di động phản ánh họ liên tục nhận được cuộc gọi đe dọa sẽ bị khóa thuê bao điện thoại.
Chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, tiền trong tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử
Trước tiên, các đối tượng liên tục thực hiện cuộc gọi thoại thông báo tới số máy bản thân người dùng rằng họ sẽ bị cắt dịch vụ sau 1 hay 2 giờ và để giải quyết cần liên hệ tới số điện thoại tổng đài do đối tượng cung cấp.
Trường hợp người dùng gọi lại số tổng đài, phía đầu dây bên kia yêu cầu người dùng cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, số Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân để được hỗ trợ kỹ thuật.
Khi đã nắm được thông tin cá nhân của người dùng, ngay lập tức các đối tượng hướng dẫn làm bước tiếp theo như thực hiện các cú pháp sang tên đổi chủ thông tin số điện thoại, cú pháp chuyển hướng cuộc gọi
Sau khi chiếm quyền nhận cuộc gọi, đối tượng lừa đảo sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội https://www.youtube.com/watch?v=NO4sfVfrsR8của người dùng và khai báo quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP. Từ đó, chúng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, tiền trong tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.
Tuyệt đối không làm theo bất kỳ yêu cầu nào của các cuộc gọi
Trước tình trạng các hình thức lừa đảo gia tăng, VNCERT kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo bất kỳ yêu cầu nào của các cuộc gọi.
VNCERT cũng khuyến nghị, khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần lưu lại bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) và phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý.
Bên cạnh đó, người dân cần cung cấp bằng chứng tới cơ quan công an gần nhất để đề nghị xử lý vi phạm theo pháp luật.
Các chiêu trò lừa đảo đang diễn ra hết sức phổ biến nhưng rất tinh vi, khó lường.
Để giúp người dân nhận biết được các hình thức lừa đảo, Trung tâm mới xây dựng những tình huống lừa đảo thành tiểu phẩm ngắn và đăng tải lên kênhTiktok Cảnh báo lừa đảo trên mạng.
Nguồn;(Baothanhhoa.vn)